Bất kể làm việc ở đâu hay làm công việc gì, bạn cũng không thể tránh khỏi những người quen than vãn. Họ thường làm nảy sinh thái độ tiêu cực, tác động xấu tới tinh thần của mọi người xung quanh. 8 lời khuyên sau sẽ giúp bạn có cách xử sự tích cực hơn thay vì để mặc hay phản đối lại họ.
1. Lắng nghe những lời than phiền hơn là chống lại chúng theo bản năng
Những người luôn ca cẩm thường tiếp tục than phiền vì họ cảm thấy không có ai lắng nghe họ. Hãy lắng nghe thực sự. Nó sẽ mang lại lối thoát cho họ, dẫn đến một giải pháp dễ dàng cho vấn đề.
2. Đưa ra những câu hỏi
Hỏi kỹ để nắm bắt nội dung vấn đề của họ và hỏi xem họ muốn vấn đề ấy được giải quyết ra sao.
3. Hãy thẳng thắn
Thay vì làm cho người hay than phiền nghĩ sai khi bạn không giữ lời hứa, hãy thành thật về điều bạn có thể hoặc không thể làm để giúp họ giải quyết vấn đề.
4. Tạo động lực
Hãy cố gắng tạo động lực cho người hay than phiền thực hiện được điều gì đó mang tính xây dựng nhằm giải quyết vấn đề theo cách của họ mà không cần sự can thiệp của bạn.
5. Nghĩ kỹ trước khi bạn tán thành
Cả khi bạn tin rằng lời phàn nàn hợp lý, cũng đừng vội tỏ thái độ tán thành. Giữ thái độ vô tư, nhất là khi những người khác có liên quan hoặc bị tác động bởi lời than phiền.
6. Sự yên lặng không là vàng
Không nói gì có thể ngụ ý tán thành, có thể làm vấn đề tồi tệ thêm sau này. Nếu bạn không đồng ý, hãy nói thật khéo léo.
7. Tránh những mâu thuẫn
Những người hay than vãn có thể gây phiền phức cho bạn với đủ loại câu “Đúng, nhưng…” khi bạn đưa ra các giải pháp cho vấn đề. Nhiều người thích phàn nàn hơn là hành động. Hãy kiên định trong cách giải thích của bạn sẽ giúp họ tránh hiểu lầm.
8. Hãy hành động như tấm gương
Những người hay ca cẩm cần được cho thấy rằng có những cách giải quyết vấn đề tốt đẹp và chỉ ra rằng việc hay phàn nàn là chẳng đáng khích lệ chút nào.
Cách tốt nhất để xử trí với những người hay phàn nàn là khuyến khích họ trở thành người tiên phong hành động. Hướng họ tới những giải pháp mang tính xây dựng, bạn sẽ giúp cả họ và những người xung quanh.
2. Đưa ra những câu hỏi
Hỏi kỹ để nắm bắt nội dung vấn đề của họ và hỏi xem họ muốn vấn đề ấy được giải quyết ra sao.
3. Hãy thẳng thắn
Thay vì làm cho người hay than phiền nghĩ sai khi bạn không giữ lời hứa, hãy thành thật về điều bạn có thể hoặc không thể làm để giúp họ giải quyết vấn đề.
4. Tạo động lực
Hãy cố gắng tạo động lực cho người hay than phiền thực hiện được điều gì đó mang tính xây dựng nhằm giải quyết vấn đề theo cách của họ mà không cần sự can thiệp của bạn.
5. Nghĩ kỹ trước khi bạn tán thành
Cả khi bạn tin rằng lời phàn nàn hợp lý, cũng đừng vội tỏ thái độ tán thành. Giữ thái độ vô tư, nhất là khi những người khác có liên quan hoặc bị tác động bởi lời than phiền.
6. Sự yên lặng không là vàng
Không nói gì có thể ngụ ý tán thành, có thể làm vấn đề tồi tệ thêm sau này. Nếu bạn không đồng ý, hãy nói thật khéo léo.
7. Tránh những mâu thuẫn
Những người hay than vãn có thể gây phiền phức cho bạn với đủ loại câu “Đúng, nhưng…” khi bạn đưa ra các giải pháp cho vấn đề. Nhiều người thích phàn nàn hơn là hành động. Hãy kiên định trong cách giải thích của bạn sẽ giúp họ tránh hiểu lầm.
8. Hãy hành động như tấm gương
Những người hay ca cẩm cần được cho thấy rằng có những cách giải quyết vấn đề tốt đẹp và chỉ ra rằng việc hay phàn nàn là chẳng đáng khích lệ chút nào.
Cách tốt nhất để xử trí với những người hay phàn nàn là khuyến khích họ trở thành người tiên phong hành động. Hướng họ tới những giải pháp mang tính xây dựng, bạn sẽ giúp cả họ và những người xung quanh.
(trích từ cuốn “Phép xã giao trong kinh doanh”)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét