Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

7 nguyên tắc vàng để làm việc hiệu quả

Người làm việc chăm chỉ như một cỗ máy suốt 12 giờ/ngày chưa chắc đã có mức thu nhập cao hơn so với người chỉ làm 4 giờ/tuần. Chính thái độ, tư duy trong công việc, cách lên kế hoạch, tổ chức công việc của mỗi người là yếu tố quyết định đến hiệu quả làm việc.
Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

bí quyết làm việc hiệu quả

1. Sự hứng thú và năng lượng đều có tính tuần hoàn
Nếu được trả 10 triệu đô để làm việc 24h một ngày trong vòng 15 năm rồi nghỉ hưu liệu bạn có làm không? Bạn không thể. Nó sẽ khiến bạn kiệt sức, cũng giống như cái mà nhiều người định nghĩa về nghề nghiệp: Làm một việc giống nhau hơn 8h một ngày cho tới khi bạn quá mệt mỏi hay đã đủ tiền để nghỉ ngơi.
Để làm việc hiệu quả, bạn cần những giai đoạn làm việc và nghỉ ngơi luân phiên nhau. Khả năng, sự hứng thú và tỉnh táo đều có chu kỳ tăng hoặc giảm. Hãy lên kế hoạch theo chu kỳ đó.
2. Làm việc ít hơn không có nghĩa là lười biếng
Bỏ bớt những việc vô nghĩa để tập trung làm những việc quan trọng không có nghĩa là lười biếng.
Lười biếng chính là việc kéo dài sự tồn tại không hoàn hảo, để hoàn cảnh hay người khác quyết định cuộc sống thay cho bạn, hay chờ đợi vận may như một người ngồi nhìn cuộc sống trôi qua bên ngoài cửa sổ văn phòng. Hãy tập trung để trở thành một người làm việc hiệu quả hơn là một người bận rộn.
3. Kế hoạch thời gian không bao giờ là chính xác
Đối với những việc quan trọng nhất thì việc tính toán thời gian cho chúng là không hiệu quả. Đợi đến lúc thích hợp để nghỉ việc ư? Không bao giờ có tất cả các điều kiện để hoàn hảo. Căn bệnh “một ngày nào đó” sẽ  giết chết cả bạn và giấc mơ của mình. Danh sách những thuận lợi và khó khăn cũng vậy. Nếu bạn thấy việc nào đó quan trọng và bạn “thực sự” muốn làm ngay thì hãy làm và điều chỉnh những sai sót trong quá trình thực hiện nó. Công việc có đạt được kết quả mong muốn hay không một phần do bạn có quyết tâm thực hiện hay không.
4. Yêu cầu tha thứ chứ không phải cho phép
Nếu việc bạn làm không ảnh hưởng quá lớn tới những người xung quanh, hãy cứ làm và sau đó biện minh cho nó. Mọi người dù là cha mẹ, bạn bè hay ông chủ đều sẽ ngăn cản bạn với suy nghĩ rằng họ có thể học cách chấp nhận thực tại. Hãy tập làm kẻ rắc rối và nói lời xin lỗi khi bạn thực sự mắc lỗi. Hãy dập tắt những ý định cản trở bạn bắt đầu làm việc, hiệu quả làm việc của bạn sẽ gia tăng đáng kể.
5. Tập trung vào điểm mạnh, đừng ra sức sửa chữa điểm yếu
Sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu bạn phát huy những lợi thế thay vì cố gắng khắc phục hết những yếu điểm của mình. Bạn phải lựa chọn giữa việc nhân đôi ưu điểm để nâng cao kết quả; hay không ngừng sửa chữa khuyết điểm để nếu may mắn thì có thể biến chúng thành những điểm bình thường. Hãy tập trung vào việc sử dụng tốt hơn vũ khí tốt nhất để nâng cao hiệu quả công việc của bạn thay vì liên tục sửa chữa.
6. Thu nhập tương đối quan trọng hơn thu nhập tuyệt đối
Thu nhập tuyệt đối được đo bằng một biến không đổi: đồng đô la nguyên bản, toàn năng.
Thu nhập tương đối được tính theo 2 biến: đồng đô la và thời gian, thường là giờ. Khái niệm “một năm” chỉ mang tính cá nhân và dễ khiến bạn tự đánh lừa bản thân. Vi dụ dưới đây cho bạn thấy điều này:
Jane Doe kiếm được 100.000 đô la/năm, tức 2000 đô la cho mỗi tuần và làm việc 80h/tuần. Như vậy Jane Doe kiếm được 25 đô la/giờ. John  Doe kiếm được 50.000 đô la/năm, 1.000 đô la cho mỗi tuần, nhưng chỉ làm việc 10h/tuần và như vậy kiếm được 100 đô la/giờ. Xét về thu nhập tương đối, John giàu hơn Jane 4 lần. Cũng từ đó có thể thấy ai là người làm việc hiệu quả hơn.
7. Lo âu, căng thẳng là điều nên tránh nhưng căng thẳng tích cực là tốt
Không phải mọi hình thức căng thẳng đều là tồi tệ. Có 2 loại căng thẳng khác nhau: Một là tình trạng hưng phấn và hai là sự suy sụp.
Chúng ta sẽ thất bại nếu luôn cố gắng tránh mọi lời phê bình. Ta chỉ cần tránh những lời phê bình tiêu cực, không mang tính xây dựng. Tương tự như vậy, không có căng thẳng tích cực sẽ không có tiến bộ. Căng thẳng tích cực giúp chúng ta làm việc hiệu quả hơn và sớm thực hiện được ước mơ của mình.
Trích “Tuần làm việc 4h”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét